1 Làng game thăng trầm trong 6 tháng đầu năm Sun 15 Aug 2010, 16:51
forever86
Thành viên cấp 0
(Tin Game hay, game vui)
Phát triển nhanh chóng rồi chững lại và đi xuống.
Đón năm Canh Dần với dàn game nhăm nhe bước ra thị trường, nhiều người dự đoán 2010 sẽ là năm "Hổ mọc cánh" của trò chơi trực tuyến phát hành trên thị trường Việt. Đúng như dự đoán, nhiều trò chơi ra mắt đã thu hút đông đảo sự quan tâm của cộng đồng.
Đầu tàu là Tây du ký, với thương hiệu gắn liền với bộ tiểu thuyết và bộ phim truyền hình cùng tên, trò chơi MMORPG 2D do FPT Online phát hành đã nhanh chóng cán mức 100 nghìn CCU (lượng người online cùng thời điểm). Kiếm tiên cũng tạo được sự khởi đầu ấn tượng về lượng người chơi. Rồi những game khác chính thức Open Beta, thương mại hóa như Zing Dance, Thuận thiên kiếm, Tiểu đột kích... cũng góp phần cho không khí thêm sôi động.
Sau 6 tháng ra mắt, Tiểu đột kích tuyên bố đóng cửa nâng cấp và không hẹn ngày mở lại server.
Nhưng mọi điều đảo ngược vào quý II khi tất cả đều sụt giảm số lượng người chơi. Một số sản phảm còn rơi vào tình trạng sắp phải đóng cửa. Rồi bản danh sách "tử thần" trò chơi chia tay thị trường tiếp tục dài thêm với những cái tên: TAAN, Cửu long tranh bá, Vương quốc bay, Maple Story, Xích bích Online.
Giải thích cho hiện tượng này, nhiều người tiếp tục đưa lý do thị trường bão hòa, khả năng quản lý điều hành của nhà phát hành kém. Tuy nhiên, tất cả đều nằm trong quy luật thị trường: phát triển nhanh với nhiều sản phẩm, sự cạnh tranh khốc liệt hơn và game thủ ngày càng khó tính. Vì thế, việc sa sút trong quý II phản ánh rõ rệt sự "dễ dãi" của các công ty trong vấn đề nhận định, duy trì và phát triển sản phẩm.
Song song với việc nhiều trò chơi chưa giành được thành công như ý muốn là những động thái điều chỉnh của cơ quan quản lý. Bộ Thông tin và Truyền thông đã đưa dự thảo Quy chế quản lý trò chơi trực tuyến lấy ý kiến dư luận, các cơ quan quản lý cấp sở và doanh nghiệp để hài hòa vấn đề kiểm soát và kích thích ngành game online phát triển. Chuyện giới hạn 3 giờ chơi, chỉ được cung cấp dịch vụ từ 8h sáng đến 22h đêm được đông đảo dư luận quan tâm. Kèm với đó là văn bản tiêu chí game bạo lực để |gia vang hom nay của Sở Thông tin Truyền thông TP HCM cũng được gửi đến các doanh nghiệp. Nhiều người cho rằng những diễn biến này sẽ tạo ra những "nốt trầm" cho sự phát triển của game online Việt.
Nhà phát hành sẽ phải điều chỉnh lại chiến lược phát triển sản phẩm trên thị trường.
Tuy nhiên, một số sản phẩm mới vẫn tiếp tục lộ trình ra mắt hành như Thiên tử Online, Thần long huyết kiếm. Qua đó, cộng đồng tiếp tục tin tưởng sau sự đi xuống về chỉ số ở 6 tháng đầu năm, các nhà phát hành sẽ tập trung phát triển về chiều sâu nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, thay vì chạy đua về chiều ngang và con số như trước. Và những điều chỉnh sáng suốt của cơ quan quản lý sẽ giúp loại bỏ những yếu tố tiêu cực của game online, nhất là những sản phẩm có server đặt ở nước ngoài, giúp trò chơi trực tuyến trong nước thoát khỏi tai tiếng là "bạch phiến số".
>> Các game thủ download game xep kim cuong||game dao vang ||game bong da